ทำยังไงเมื่อ Registry File เสียหาย แต่เปิด Windows ไม่ได้

เวลาที่เครื่องเราทำงานมีปัญหา และต้องการที่จะตรวจสอบ registry file นั้นอาจทำให้เราปวดหัวได้ โดยเฉพาะคนที่ไม่ค่อยเชี่ยวชาญเรื่องนี้ซักเท่าไหร่ วันนี้เราจะมาแนะนำโปรแกรมตัวหนึ่งที่ชื่อ RegFileExport ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ทำงานผ่าน command line โดยตัวโปรแกรมนี้สามารถ export ข้อมูลจาก registry file ที่อยู่บน disk drive ได้ และโปรแกรมนี้ยังสามารถ export registry key และ value ต่าง ๆ ออกมาจาก registry file ที่เกิดความเสียหาย ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างมากเมื่อคุณไม่สามารถ export registry file เหล่านั้นออกมาเมื่อเครื่องคอมพิวเตอร์มีปัญหา หรือเมื่อคุณไม่สามารถเขาไปยัง registry editor ของ Windows ได้ ซึ่งการเรียกใช้โปรแกรมนี้จะต้องใส่ parameter ให้ถูกต้องเมื่อเรียกใช้งาน

>>คลิ๊กที่นี่เพื่อดาวน์โหลด RegFileExport<<

เมื่อดาวน์โหลดเสร็จเรียบร้อยแล้ว คุณจะได้ zip file มา ให้ทำการแตก zip ได้เลยครับ

เปิด folder ทีไ่ด้จากการแตก zip ออกมาจะเห็นไฟล์นามสกุล .exe อยู่ตัวหนึ่ง ซึ่งไม่ได้มีไว้ใช้เพื่อ install โปรแกรม และไม่ได้มีไว้ใช้ั double-click เพื่อ run โปรแกรมผ่าน windows เช่นเดียวกัน อย่างที่บอกไปแล้วว่าโปรแกรมตัวนี้ทำงานผ่าน command prompt ซึ่งคุณจะต้อง เรียก cmd ขึ้นมาเพื่อที่จะพิมพ์คำสั่งบน command line และต้องมีการกำหนดค่า parameter ให้ถูกต้องจึงจะใช้งานได้

เราขอแนะนำให้คุณย้ายเจ้าไฟล์ .exe ที่ว่านี้มาวางไว้ยัง parth ที่จะสามารถพิมพ์บน command line ได้ง่าย ๆ เช่นวางไว้ที่ drive C: โดยตรงเลยก็ทำได้เช่นกัน

program

คุณสามารถเรียกใช้ cmd เพื่อเริ่มต้นใช้ command line ได้อย่างง่าย ๆ โดยไปที่ปุ่ม Start บน Windows จากนั้นไปที่ Run แล้วพิมพ์คำว่า cmd เพียงเท่านี้คุณก็สามารถใส่คำสั่งผ่าน command line ได้แล้วครับ

run2

ซึ่งการเรียกใช้โปรแกรมนี้คุณจะต้องเข้าใจการส่งผ่านค่า parameter ดังนี้

RegFileExport [Registry File] [Destination .Reg File]

parmeter แรกที่คุณต้องใส่คือ Registry File ซึ่งจะอ้างอิงถึง path ของ folder ที่มันอยู่นั่นเอง ตัวต่อมาคือ Destination .Red File คือ path ที่คุณต้องการใช้เป็น output ในการ export ข้อมูล ซึ่งคุณสามารถปล่อยว่างไว้ได้ถ้าคุณต้องการให้โปรแกรมใช้ output แบบ standard

มาทดสอบการใช้งานกันเลยนะครับ เริ่มแรกเราต้องเรียก cmd ดังที่กล่าวไปแล้วเบื้องต้น

cmd

จากนั้นลองเรียกใช้โปรแกรม และใส่ค่า parameter

test

ซึ่งจะทำให้ได้ file ออกมากจากการ export

file

ลิขสิทธิบทความของ 7boot.com
ผู้แทนจำหน่าย HP Server | IBM Server| Server