ใส่ subtitle บนวีดีโอ

วันนี้เราจะมาแนะนำโปรแกรมตัุวหนึ่งชื่อ Greenfish ซึ่งเป็นโปรแกรมแบบ portable ที่มีความสามารถในการใส่ subtitle ลงไปบนไฟล์วีดีโอที่คุณต้องการได้ โปรแกรมนี้จะมีประโยชน์อย่างมากเวลาที่คุณดูวีดีโอภาษาต่างชาติบนสื่อออนไลน์อย่าง YouTube แล้ววีดีโอนั้นไม่มี subtitle มาให้

อย่างที่เรารู้กันดีอยู่แล้วว่าการดูวีดีโอออนไลน์นั้นปกติจะไม่มีการใส่ subtitle มาให้ และการใส่ subtitle ให้กับมันก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ดังนั้นโปรแกรมที่สามารถทำให้งานนี้กลายเป็นของง่ายขึ้นมา ทั้งยังสร้างประโยชน์ในการใช้งานได้จริง ย่อมเป็นโปรแกรมที่น่าสนใจ

>>คลิ๊กที่นี่เพื่อดาวน์โหลด Greenfish<<

เมื่อดาวน์โหลดมาเรียบร้อยจะได้ zip file ให้ทำการแตกไฟล์ออกมา แล้ว double-click ที่ไฟล์ .exe ได้ทันทีโดยไม่ต้อง install โปรแกรม

run

จากนั้นจะมีหน้าตาโปรแกรมปรากฏขึ้นมา มีรูปร่างเป็นแถบ overlay ซึ่งสามารถกด play เพื่อเล่น subtitle ได้

overlay

โปรแกรมตัวนี้ทำให้คุณสามารถดู subtitle ได้อย่างสะดวกสะบาย เพราะแถบ overlay ของโปรแกรมดังรูปข้างบนนี้จะอยู่ด้านบนของทุก  ๆ โปรแกรมตลอดเวลา อย่างไรก็ตามการที่คุณจะสามารถดู subtitle ได้นั้นคุณจะต้องระบุไฟล์ subtitle หรือที่เรียกว่า SRT เข้าไปในโปรแกรม เมื่อคุณดูไฟล์วีดีโอไม่ว่าจะผ่านเว็บไซต์ หรือเรียกดูไฟล์วีดีโอปกติ โปรแกรมนี้จะสามารถทำการ sync ตัวเองกับไฟล์วีดีโอให้สามารถเล่น subtitle ได้ตรงตามคำ หรือช่วงขณะที่วีดีโอกำลังเล่นอยู่นั่นเอง

ข้อเสียของโปรแกรมนี้คือคุณจะต้องทำการ sync ที่ว่านี้ด้วยตัวเอง ซึ่งเป็นการทำงานที่เสียเวลาอย่างไม่จำเป็น  แต่ถ้าคุณสามารถมองข้ามข้อเสียนี้ไปได้ก็ถือว่าโปรแกรมนี้เป็นโปรแกรมแบบ portable ที่น่าใช้อีกตัวหนึ่งทีเดียว

play1

คุณสามารถหาไฟล์ SRT ได้จาก google ซึ่งมีเว็บไซต์มากมายที่ให้ดาวน์โหลด SRT ของภาษาต่าง ๆ ได้ฟรี

ลิขสิทธิบทความของ 7boot.com
ผู้แทนจำหน่าย HP Server | IBM Server| Server