แยกการตั้ง printer สำหรับงานพิมพ์แต่ละอย่าง

คุณมี printer หลายเครื่องที่เชื่อมต่อเข้ากับระบบที่ออฟฟิศ หรือที่บ้านรึเปล่าครับ? ถ้าอย่างนั้นคุณคงจะต้องมานั่งเลือก printer ทุกครั้งที่จะสั่งพิมพ์ตามงานที่เหมาะสม นอกจากนี้ในเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนตัวของคุณ คุณก็อาจต้องการแยกการพิมพ์ไปยัง printer แต่ละตัวโดยไม่ต้องมานั่งเลือกบนรายการ printer ที่มีอยู่

ยกตัวอย่างเช่นถ้าคุณต้องการพิมพ์ออกมาเป็น PDF doucument ซึ่งก็คือการพิมพ์ไฟล์ออกเป็น .pdf ปกติคุณจะเห็น option ตัวนี้ในส่วนของการเลือกเครื่อง printer โดยคุณสามารถเลือกให้พิมพ์ออกเป็น pdf ได้

>> คลิ๊กที่นี่เพื่อดาวน์โหลด Automatic Printer Switcher<<

จากตัวอย่างทำให้เห็นว่าการที่เราสามารถตั้ง printer เฉพาะการใช้งานแต่ละตัวทำให้ไม่ต้องเสียเวลามาเลือก printer อีกต่อไป หรือเวลาที่คุณต้องการ print รูปภาพอาจจะตั้ง printer ต่างหากไว้อีกตัวเพื่อให้ได้ภาพที่คมชัดตามความต้องการในขณะที่ตั้ง printer ตัวหนึ่งไว้พิมพ์งานเอกสารธรรมดาเท่านั้น

Automatic Printer Switcher เป็นโปรแกรมที่ทำงานตามชื่อของมันนั่นคือ เลือกเครื่อง printer ที่ถูกตั้งไว้ให้ทำงานโดยอัตโนมัติ โปรแกรมจะทำการตรวจสอบไฟล์แต่ละตัวที่ระบุไว้ว่าต้องการให้ไฟล์แบบไหนใช้งานกับ printer ตัวไหน

เมื่อดาวน์โหลดมาเสร็จแล้วจะได้ไฟล์ zip ให้ทำการแตก zip จากนั้นจะมีไฟล์ setup.exe สำหรับลงโปรแกรม

setup1

จากนั้นลงโปรแกรมไปตามปกติ

install2

คำเตือน…ควรจะ path และ directory ในการลงโปรแกรมเพื่อไว้เรียกใช้งาน เนื่องจากโปรแกรมตัวนี้เมื่อลงเสร็จแล้วจะไม่สร้าง  icon หรือ shortcut ใด ๆ ไว้ให้เรียกใช้งาน หรือแม้แต่ link จาก Start Program ของ Windows ก็ไม่มีเช่นกัน

เปิด folder ตามที่เราได้ลงโปรแกรมไว้แล้ว double-click ที่ PrinterSwitcher.exe เพื่อเริ่มต้นการทำงาน

run1

เสร็จแล้วเปิดโปรแกรมขึ้นมาจะมีหน้าตาดังรูป

printerswitcher

คลิ๊กที่ปุ่ม “Add Program” เพื่อระบุปรเภทของไฟล์โปรแกรมสำหรับ printer เฉพาะตัว

choose

จากนั้นคลิ๊กที่ปุ่ม “Add Mapping” ซึ่งเป็นการบันทึกการ “Map” หรือความเชื่อมโยงระหว่างไฟล์โปรแกรมประเภทต่าง ๆ กับ printer ที่เราต้องการ ต่อจากนี้เวลาที่เราสั่ง print โปรแกรมนี้จะทำการตรวจสอบ mapping ประเภทของไฟล์โปรแกรมที่เราสั่ง pri nt เข้ากับ printer ที่ถูกระบุไว้ เพื่อให้เลือกใช้ printer ตัวที่เราต้องการได้นั่นเอง

ลิขสิทธิบทความของ 7boot.com
ผู้แทนจำหน่าย Server | HP Server | IBM Server