ค้นหาคอมพิวเตอร์ที่ถูกขโมย!

คุณเคยถูกขโมยเครื่องคอมพิวเตอร์มั้ยครับ? ยิ่งในสมัยนี้ที่เครื่อง laptop เป็นที่นิยมอย่างสูงโอกาสในการสูญหายยิ่งมีมากขึ้น และ laptop เครื่องหนึ่งก็ไม่ใช่ถูก ๆ ใช่มั้ยครับ ถ้าคุยเคยทำหาย หรือถูกขโมยจะรู้ดีว่ามันเป็นสิ่งที่ทำใ้หเครียดไม่ใช่เล่นเลยทีเดียว

นอกจากมูลค่าของตัวเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือ laptop แล้วไหนยังจะข้อมูลต่าง ๆ ที่อยู่เครื่องที่มีความสำคัญไม่แพ้กัน หรืออาจจะมากกว่าตัวเครื่องด้วยซ้ำ ไม่ว่าจะเป็นความลับทางธุรกิจ ข้อมูลทางด้านการเงิน บัตรเครดิต หรือข้อมูลลูกค้า หากสิ่งเหล่านี้สูญหายไปพร้อมกับเครื่องคอมพิวเตอร์ คงจะเป็นหายนะเลยทีเดียว ยกเว้นคุณจะมีการ back up ข้อมูลต่าง ๆ ไว้ที่อื่นเช่น external harddrive เป็นประจำ

วันนี้เราจะมาแนะนำโปรแกรมที่ชื่อว่า “Prey” ซึ่งเป็นโปรแกรมขนาดเล็ก ๆ ที่สามารถช่วยคุณค้นหา laptop ที่สูญหายไปได้ โปรแกรมตัวนี้เป็น open source ซึ่งคุณสามารถดาวน์โหลดมาใช้งานได้ ถ้าระบบของคุณเป็น Windows

>>คลิ๊กที่นี่เพื่อดาวน์โหลด Prey (file part1)<<

>>คลิ๊กที่นี่เพื่อดาวน์โหลด Prey (file part2)<<

การทำงานของ Prey นั้นไม่มีอะไรซับซ้อน โปรแกรมตัวนี้จะทำงานอย่างเงี่ยบ ๆ บนเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ถูกลงโปรแกรม ซึ่งโปรแกรมตัวนี้มีการทำงานได้สองแบบ นั่นคือแบบ Prey+Control Panel ซึ่งคุณสามารถกำหนดค่าต่าง ๆ ผ่านหน้าเว็บไซด์และข้อมูลต่างๆ จากตัวโปรแกรมจะถูกส่งไปที่เว็บไซด์หน้านั้น ซึ่งเป็นตัวเลือกการทำงานที่ใช้งานง่าย สรุปง่ายๆ คือถ้าคุณเลือกใช้งานแบบ Prey+Control Panel ก็จะมีการทำงาน และแสดง report ผ่านเว็บไซด์ของ Prey

อีกแบบหนึ่งในการใช้ Prey คือคุณสามารถเลือกให้ทำงานแบบ Standalone ซึ่งโปรแกรมจะส่งรายงานการทำงานไปที่ inbox ของอีเมลย์คุณในกรณีที่มีการระบุว่าเครื่องคอมพิวเตอร์ถูกขโมยไปหรือสูญหาย ในตัวเลือกการทำงานนี้คุณจะต้องตั้งค่าเกี่ยวกับอีเมลย์ด้วยตัวเอง

โดยการทำงานพื้นฐานของ Prey จะทำงานได้ก็ต่อเมื่อมีการเชื่อมต่อ internet ถ้าการเชื่อมต่อถูกหยุดโปรแกรมจะทำงานต่อทันทีที่มีการเชื่อมต่อ internet และการตั้งค่าโปรแกรมก็ทำได้ไม่ยุ่งยากเมื่อเปิดโปรแกรมขึ้นมาก็สามารถทำได้อย่างง่ายดาย

install

Feature โปรแกรมที่น่าสนใจ

Geo-Location–โปรแกรมตัวนี้ใช้ wifi hotspot ในการค้นหาตำแหน่งที่ตั้ง และถ้ามีการใช้ internet บนโทรศัพท์ที่รองรับ GPS โปรแกรมก็จะใช้ GPS Receiver บนโทรศัพท์ค้นหาตำแหน่งและส่งกลับมาให้คุณทราบ และคุณจะต้องทึ่งกับความแม่นยำของตำแหน่งที่โปรแกรมตัวนี้สามารถทำได้

WiFi Auto Connect–Prey จะตรวจสอบว่ามีเครือข่าย WiFi ที่สามารถใช้งานได้หรือไม่ ซึ่งถ้าได้โปรแกรมก็จะใช้ connection นั้นเพื่อส่งข้อมูลกลับมาให้คุณทันทีโดยอัตโนมัติ

Report System–คุณสามารถได้รับรายการโปรแกรมต่างๆ ที่ถูกเรียกใช้บนเครื่องคอมพิวเตอร์ที่สูญหายไป และถ้าเจ้าหัวขโมยใช้กล้อง webcam บนเครื่องถ่ายภาพคุณก็สามารถเห็นภาพนั้นได้ด้วย!

Auto Update–โปรแกรมตัวนี้จะทำการ update version ใหม่โดยอัตโนมัติทำให้คุณไม่จำเป็นต้องคอยตาม update เอง

config

เมื่อ install โปรแกรมเสร็จระบบจะให้คุณเลือกว่าจะ Config ค่าเลยหรือมั้ยให้คุณติ๊กที่ checkbox ดังรูปแล้วกดปุ่ม “finish” ซึ่งคุณจะต้องเลือกว่าจะให้โปรแกรมทำงานแบบไหนระหว่าง Prey+Control Panel หรือ Standalone และคุณจะต้องสร้าง user account ใหม่ถ้าคุณยังไม่มี

จากนั้นคุณจะได้รับ email เพื่อ activate การเป็นสมาชิกดังรูปข้างล่าง

activate-email

ที่หน้าเว็บไซด์ของ prey เมื่อ activate เรียบร้อยแล้วให้ลอง login เข้าไปดู

website

เมื่อ login เข้าไปที่หน้าเว็บไซด์เรียบร้อยแล้วคุณจะสามารถดู report ได้นั่นเอง ซึ่งการ  set ค่าพื้นฐานนั้น Prey จะทำงานเงียบ ๆ โดยไม่แสดง icon ใด ๆ ให้เห็นที่ system tray และจำเรียกตัวเองทุก ๆ 20 นาทีเพื่อค้นหาตำแหน่งคอมพิวเตอร์

ลิขสิทธิบทความของ 7boot.com
ผู้แทนจำหน่าย Server | HP Server | IBM Server