ถามคำถามเพื่อนคุณแบบ Anonymous

ในทุกวันนี้เวลาที่คุณเข้าไปติดต่อกับเพื่อนของคุณ หรือคนรู้จักที่ Facebook หรือ Twitter คุณคงไม่กล้าถามคำถามแปลก ๆ กับเค้าใช่มั้ยครับ ทำไมน่ะเหรอครับ? ก็เจ้าตัวเค้ารู้น่ะสิว่าคุณเป็นใคร ทีนี้ในทางกลับกัน อยากลองให้ชาวบ้านเค้าลองถามคำถามแปลก ๆ กับคุณบ้างรึเปล่าครับ? บางทีก็อาจจะสนุกดีนะครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้ามีระบบซักระบบที่ทำให้คนที่ถามคำถามคุณสามารถซ่อนการแสดงตัวตนได้ หรือเรียกว่า anonymous นั่นเอง

วันนี้จะมาแนะนำเว็บไซด์ที่น่าสนใจมากในยุคที่ Social Networking กำลังบูมเช่นปัจจุบันคงไม่มีใครเถียงว่าในปัจจุบัน Social Networking ได้กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของโลกออนไลน์ไปเรียบร้อยแล้ว หลาย ๆ คนถึงกับติดมัน และเข้าไปเช็คข้อความ รวมทั้ง update สถานะต่าง ๆ บน Facebook กันทุกวัน หรือแม้แต่ Twitter เองก็เป็นที่นิยมเช่นกัน นี่ยังไม่นับเจ้า Hi5 ที่เคยคลองตลาดบ้านเรามาเป็นเวลานาน แม้ว่าตอนนี้กระแสจะเริ่มเงียบเหงาไปบ้าง อย่างไรก็ตามสิ่งเหล่านี้เป็นข้อพิสูจน์ว่าเว็บไซด์ Social Networking นี่แหล่ะที่กำลังจะมาครอบครองตลาด รวมถึงส่งผลกระทบต่อการพัฒนาระบบเว็บไซด์ต่าง ๆ ให้หันมามีส่วนร่วมกันมากขึ้น

formspring

อย่างที่เกริ่มไปแล้วในตอนแรกว่าวันนี้เราจะมาแนะนำเว็บไซด์ที่ให้บริการการถามคำถามแบบ Social Network โดยไม่แสดงนาม หรือ anonymous นั่นเอง Concept การทำงานเข้าใจง่ายมากครับ กล่าวคือคุณไปสมัครสมาชิกได้เลยที่เว็บไซด์ http://www.formspring.me จากนั้นคุณจะได้โค้ดมา ให้คุณนำโค้ดนี้ไปแปะไว้ที่เว็บไซด์ของคุณเพื่อให้คนอื่นสามารถตั้งคำถามคุณได้โดยไม่แสดงตัวน

เมื่อเข้าไปที่ http://www.FormSpring.me เรียบร้อยแล้วจะเห็นว่าคุณสามารถเข้าสู่ระบบของ FormSpring.me ได้ทันทีด้วยการใช้ Facebook Login ซึ่งจะเป็นการใช้ account ของคุณที่มีอยู่แล้วบน Facebook

facebooklogin

จากนั้นคุณจะต้องตั้งค่า account เพื่อใช้อ้างอิงกับ code ที่จะนำไปแปะบนเว็บไซด์ของคุณ

creatingaccount

เสร็จเรียบร้อยคุณจะได้ account ออกมาในรูปแบบ http://formspring.me/USERNAME (แทนคำว่า USERNAME  ด้วยชื่อ user ของคุณ) เมื่อเสร็จเรียบร้อยแล้วคุณจะสามารถให้ใครก็ได้มาตั้งคำถามแบบ anonymous กับคุณบนหน้าเว็บไซด์ http://formspring.me/USERNAME

profile

นอกจากนี้คุณยังสามารถเชื่อมต่อเข้ากับ Social Network ได้หลายตัวเช่นกัน

connect

เราจะลองตั้งค่า Facebook กันก่อนนะครับ หลังจากที่เราได้ใช้งาน Facebook Connect ไปแล้วในการสร้าง account เราต้องมาคลิ๊กที่คำว่า configue จากนั้นคลิ๊กที่ Grant Permission เพื่ออนุญาติให้ formspring สามารถทำการเชื่อมต่อข้อมูลต่าง ๆ กับ Facebook Account ของเราได้

permission

ให้คลิ๊กที่ปุ่ม “Allow” ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อยแล้วครับ

คุณสามารถนำคำถาม และคำตอบต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นไปแสดงบนเว็บไซด์ได้เช่นกัน โดยให้ไปที่ account ของคุณบน formspring.me จากนั้นไปที่ setting แล้วไปที่ widgets คุณจะสามารถนำโค้ด widget ไปใช้บนเว็บไซด์ได้ครับ

iframe

ซึ่งหน้าตาของ widget เมื่อนำไปวางเรียบร้อยแล้วจะเป็นแบบนี้ครับ

widget

ลิขสิทธิบทความของ 7boot.com
ผู้แทนจำหน่าย HP และ IBM Storage